Top 7 Thông tin quan trọng về bệnh đa nang buồng trứng

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Ngày cập nhật :28/07/2020

Bệnh đa nang buồng trứng không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó, hiểu rõ hội chứng buồng đa nang là gì? Dấu hiệu buồng trứng đa nang, điều trị buồng trứng đa nang là điều cần thiết. Giúp chị em bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, hãy cùng tham khảo bài viết do 2bacsi tổng hợp dưới đây.

Tìm hiểu bệnh đa nang buồng trứng là gì?

Không phải chị em nào cũng hiểu rõ bệnh đa nang buồng trứng là gì? Do đó, có rất nhiều người nhầm lẫn đa nang buồng trứng với các bệnh lý khác. Thường chỉ phát hiện bệnh khi chuyển sang giai đoạn nặng, nhiều biến chứng.

đa nang buồng trứng là gì

Đa nang buồng trứng hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome. Có thể hiểu đây là bệnh xảy ra ở phụ nữ có nhiều hormone sinh dục nam. Trong khi đó, lượng hormone sinh dục nữ trong cơ thể không đủ.

Chính vì sự mất cân bằng này khiến cho quá trình rụng trứng ở nữ giới trở nên bất thường. Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, mất cân bằng hormone. Ngoài ra, còn tăng nguy cơ mắc một số bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, rối loạn sinh sản.

Theo thống kê, có đến 5 – 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh. Vì vậy, hội chứng này đã trở thành một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Nhận biết dấu hiệu buồng trứng đa nang

Do sự thay đổi hormone khác nhau nên dấu hiệu buồng trứng đa nang ở mỗi người cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, theo thống kê, có đến 80% phụ nữ mắc hội chứng này bị béo phì. Và hơn 70% phụ nữ có tình trạng lông phát triển nhiều ở ngực, mặt, lưng khi mắc bệnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu đa nang buồng trứng phổ biến:

dấu hiệu buồng trứng đa nang

  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường không đều hoặc kéo dài là dấu hiệu phổ biến nhất. Ví dụ, trong một năm, có ít hơn 9 lần xuất hiện “đèn đỏ”. Mỗi chu kỳ kéo dài hơn 35 ngày và xuất huyết bất thường.
  • Gặp khó khăn trong việc thụ thai.
  • Có các vấn đề về da như: bị mụn trứng cá, mảng da sẫm màu hoặc vùng da dư thừa ở nách hoặc quanh cổ.
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ.
  • Mọc lông trên mặt, trên ngực, bụng, lưng hoặc bắp đùi.
  • Trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng thất thường.
  • Tăng cân, béo phì.
  • Tóc mỏng hoặc tóc rụng nhiều.

Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng ở nữ giới

Theo các bác sỹ, những yếu tố sau có thể là nguyên nhân gây đa nang buồng trứng ở nữ giới.

Bị đa nang buồng trứng do đâu – Do di truyền

Nguyên nhân di truyền là yếu tố có nguy cơ cao nhất khiến bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu mẹ, chị gái hoặc em gái của bạn bị buồng trứng đa nang. Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc bị tiểu đường hay có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Lý do bị đa nang buồng trứng – Kháng insulin hay do rối loạn hội chứng trao đổi chất

Kháng insulin hay do rối loạn hội chứng trao đổi chất cũng là nguyên nhân dẫn đến đa nang buồng trứng.

Insulin là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát glucose trong cơ thể, giúp chuyển hóa đường trong máu vào tế bào. Nếu cơ thể kháng insulin đồng nghĩa các mô trong cơ thể có sự đề kháng với những tác động của insulin. Điều này vô tình khiến khả năng sử dụng insulin có thể bị gián đoạn.

Lúc này, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin nhiều hơn để cung cấp đường cho tế bào. Lượng insulin dư thừa này có thể tác động xấu đến buồng trứng bằng cách tăng sản xuất androgen. Sự gia tăng sản xuất androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng. Giảm khả năng rụng trứng của buồng trứng, gây ra tình trạng mụn trứng cá và rụng tóc.

Ngoài ra, khi không được chuyển hóa vào tế bào đường sẽ được chuyển đổi thành chất béo. Khiến người bệnh bị tăng cân, béo phì hoặc rất khó giảm cân.

Vì sao bị buồng trứng đa nang – Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có nhiều tinh bột đường cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng. Thực tế, hầu hết chị em bị buồng trứng đa nang là người thừa cân, nhưng người gầy cũng có thể mắc bệnh. Béo bụng, cơ thể không cân đối là đặc trưng của hội chứng bởi sự đề kháng insulin.

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không là nỗi lo lắng của nhiều người bệnh. Bệnh có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh ở nữ giới. Ngoài ra, đa nang buồng trứng có thể gây những biến chứng nguy hiểm như:

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không

  • Tiểu đường: Có đến 50% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang bị tiểu đường, hoặc tiền tiểu đường. Nguyên nhân do sự rối loạn hormone estrogen và lượng insulin trong cơ thể.
  • Cao huyết áp: Đa số chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cao bị cao huyết áp.
  • Cholesterol trong máu cao: Người bệnh bị đa nang buồng trứng thường có lượng cholesterol xấu (LDL) nhiều hơn cholesterol tốt (HDL). Điều này dẫn đến nguy cơ bênh tim mạch và đột quỵ cũng tăng cao.
  • Rối loạn ngưng thở khi ngủ: Thông thường những phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường bị béo phì hoặc thừa cân. Điều này gây nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Khi mắc bệnh, nữ giới thường gặp các vấn đề béo phì, kháng insulin, rụng trứng… Những yếu tố này làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung.
  • Trầm cảm và dễ lo âu: Những ảnh hưởng của bệnh khiến nữ giới bị trầm cảm và dễ lo âu.

Phương pháp chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang

Việc chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang rất khó bởi triệu chứng ở mỗi người sẽ khác nhau. Thông thường, các triệu chứng có thể xuất hiện và biến mất trong thời gian ngắn.

Để chẩn đoán bệnh, bác sỹ cần loại trừ các nguyên nhân khả thi của triệu chứng. Sau đó, bác sỹ sẽ chẩn đoán dựa trên những yếu tố sau:

  • Tiền sử về sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh.
  • Xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone.
  • Siêu âm qua ngả âm đạo để kiểm tra xem buồng trứng có đa nang và mở rộng.

Buồng trứng đa nang có chữa được không?

Khi mắc bệnh, hầu hết người bệnh đều quan tâm buồng trứng đa nang có chữa được không. Bởi bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là vô sinh.

Buồng trứng đa nang có chữa được không

Theo các bác sỹ, hội chứng này không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể đối phó với các triệu chứng. Tùy vào mong muốn của người bệnh, từ đó bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Như điều trị để mang thai, điều trị mục đích điều hòa kinh nguyệt.

Chữa buồng trứng đa nang giúp hỗ trợ sinh sản

Giảm cân – cách điều trị buồng trứng đa nang chị em không nên bỏ qua

Với những người bệnh béo bụng, việc giảm cân là cách điều trị buồng trứng đa nang chị em không nên bỏ quả. Bởi giảm cân sẽ giúp ích cho sự rụng trứng, tăng khả năng thụ thai. Nếu giảm được từ 5 -7kg, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra đều đặn. Giảm lượng cholesterol, điều chỉnh được isulin trong cơ thể.

Theo các bác sỹ, để giảm cân hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị em nên thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít tinh bột đường và vận động hợp lý.

Điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc hỗ trợ sinh sản

Tùy vào từng trường hợp mà bác sỹ sẽ xem xét và chỉ định điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc hỗ trợ sinh sản. Một số loại thuốc phổ biến gồm:

  • Clomiphene: Thuốc áp dụng cho trường hợp đã giảm cân nhưng kinh nguyệt vẫn không đều. Theo thống kế, có khoảnh 80% phụ nữ dùng clomiphene bắt đầu rụng trứng trong vòng 3 tháng đầu tiên. Trong đó, có đến 30 – 40% phụ nữ mang thai trong lần điều trị thứ 3.
  • Letrozole: Thuốc có tác dụng kích thích rụng trứng được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Một nghiên cứu gần đây cho hay, Letrozole có hiệu quả hơn so với clomiphene trong việc điều hòa sự rụng trứng.
  • Metformin: Đây là một trong những loại thuốc kích thích sự rụng trứng. Loại thuốc này sẽ có hiệu quả hơn nếu kết hợp với clomiphene hoặc letrozole.
  • Gonadotropins: Nếu sử dụng clomiphene, Letrozole, Metformin không hiệu quả, bác sĩ sẽ khuyên dùng gonadotropin. Đây là loại thuốc dạng tiêm nhằm kích thích sự rụng trứng cũng như giúp trứng phát triển. Có đến khoảng 60% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thai khi được điều trị với loại thuốc này.

Trị bệnh đa nang buồng trứng bằng phẫu thuật

Trị bệnh đa nang buồng trứng bằng phẫu thuật thường được áp dụng khi việc dùng thuốc không có hiệu quả. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách mổ ở bụng để tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng. Điều này giúp làm giảm mức độ kích thích hormone nam  và tăng cường sự rụng trứng.

Phẫu thuật là phương pháp chỉ điều trị một lần. Tác động của phương pháp này chỉ mang tính tạm thời. Nhưng khoảng 50% phụ nữ mang thai trong vòng một năm kể từ khi phẫu thuật.

Chữa trị buồng trứng đa nang bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Chữa trị buồng trứng đa nang bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp tối ưu nhất.

Trước tiên, bác sĩ sẽ lấy trứng và tinh trùng để tiến hành thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Sau đó, đưa phôi vào tử cung của nữ giới để phôi có thể phát triển thành thai nhi. Tỷ lệ mang thai phụ thuộc vào độ tuổi và khả năng sinh sản của bạn.

Các phương pháp tránh thai giúp kiểm soát các dấu hiệu của đa nang buồng trứng

Các phương pháp tránh thai giúp kiểm soát các dấu hiệu của đa nang buồng trứng áp dụng cho chị em chưa kết hôn hoặc chưa có ý định sinh con.

Lúc này, bạn sẽ được chỉ định điều trị theo hướng là dùng thuốc ngừa thai phối hợp để điều hòa nội tiết tố. Giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều hơn, giảm các triệu chứng nam hóa, bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai.

Ngoài ra, thuốc ngừa thai còn có tác dụng giảm tình trạng mụn trứng cá, lông rậm ở bệnh nhân bị buồng trứng đa nang.

Việc sử dụng các phương pháp ngừa thai nội tiết tố thường có 3 cách điều trị. Cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc ngừa thai là thuốc hiệu quả nhất được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng buồng trứng đa nang. Có 2 loại thuốc ngừa thai dạng uống là thuốc tổng hợp và thuốc viên chỉ có progestin. Ngoài việc kiểm soát các triệu chứng bệnh, 2 loại thuốc này còn có thể hỗ trợ:

  • Có khả năng rụng trứng
  • Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều, nhẹ nhàng, ít đau
  • Giảm tình trạng chuột rút
  • Có làn da khỏe đẹp
  • Giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và u nang buồng trứng
  • Giảm sự tăng trưởng bất thường của tóc.

Thuốc tổng hợp: Thuốc tổng hợp chứa cả 2 thành phần estrogen và progestin. Sự kết hợp hai hormone này tương tự như loại hormone mà buồng trứng tạo ra. Hàm lượng hormone này sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng thương hiệu của thuốc. Vì vậy, để xác định chính xác liều lượng cần dùng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc viên chỉ có progestin: Sử dụng khi bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhưng không thể uống thuốc ngừa thai tổng hợp. Thuốc viên progestin sẽ giúp làm tăng hàm lượng progesterone bên trong cơ thể. Giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Hầu hết các trường hợp dùng thuốc đều không gặp các tác dụng phụ. Tuy nhiên, tùy vào các hình thức ngừa thai khác nhau mà mỗi người có thể gặp phải một trong số các tác dụng phụ sau đây:

  • Tâm trạng thất thường.
  • Tăng hoặc giảm cân đột ngột.
  • Buồn nôn.
  • Nhức đầu.
  • Đau ngực.
  • Băng huyết.

Miếng dán ngừa thai

Miếng dán ngừa thai là miếng nhựa mỏng có chứa estrogen và progestin. Cách sử dụng như sau: đeo miếng dán trong vòng 21 ngày rồi gỡ bỏ. Không dán miếng dán tiếp theo trong 7 ngày để kỳ kinh diễn ra bình thường.

Khi kỳ kinh kết thúc, bạn hãy dán miếng dán mới. Giống như việc dùng thuốc tránh thai, miếng dán ngừa thai cũng có thể giúp bạn:

  • Rụng trứng.
  • Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.
  • Làm giảm chứng đầy bụng và chuột rút.
  • Giảm mụn trứng cá.
  • Hạn chế mọc quá nhiều lông.
  • Hạn chế nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, miếng dán ngừa thai cũng có thể gây nên một vài tác dụng phụ như:

  • Khiến da trở nên nhạy cảm
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Thay đổi tâm trạng
  • Đau ngực
  • Đau đầu
  • Tăng cân
  • Huyết áp cao.

Giá thị trường của miếng dán ngừa thai dao động khoảng 220.000 đồng/hộp/3 miếng.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một vòng nhựa mềm và dẻo, bạn có thể đưa vào âm đạo của mình. Hãy sử dụng vòng trong 21 ngày và ngưng dùng trong 7 ngày để sự hành kinh có thể xảy ra. Sau đó hãy thay thế vòng tránh thai mới.

Giống như thuốc viên và miếng dán, vòng tránh thai cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng:

  • Dễ dàng rụng trứng.
  • Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Làm giảm chứng đầy bụng và chuột rút.
  • Giảm mụn trứng cá.
  • Hạn chế mọc quá nhiều lông, tóc.
  • Giảm nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, khi sử dụng chị em có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Đau đầu.
  • Chóng mặt.
  • Buồn nôn.
  • Đau ngực.
  • Mệt mỏi.
  • Tăng cân.
  • Thay đổi khẩu vị.

Bị buồng trứng đa nang có thai được không?

Như đã chia sẻ, đa nang buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Vậy bị buồng trứng đa nang có thai được không?

Theo các bác sỹ, bị đa nang buồng trứng không đồng nghĩa với việc bạn khó thụ thai một cách tự nhiên. Song nếu đang mang thai và bị đa nang bồng trứng, bạn nên chú ý hơn đến sức khỏe thai kỳ.

Hãy khám thai theo đúng lịch hẹn và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ sản khoa. Vì thai phụ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ cao gặp các biến chứng sau:

  • Sẩy thai.
  • Bệnh tiểu đường thai nghén.
  • Tiền sản giật.
  • Mổ lấy thai do thai nhi của thai phụ bị đa nang buồng trứng thường bị thừa cân.

Tuy nhiên, chị em có thể khắc phục những biến chứng trên bằng cách:

  • Giữ cân nặng trong giới hạn bình thường trước khi mang thai.
  • Duy trì lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường trước khi mang thai.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Uống axit folic của bạn trước khi mang thai, hoặc từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh đa nang buồng trứng. 2bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo:

Polycystic ovarian syndrome (PCOS) https://www.babycenter.com/0_polycystic-ovarian-syndrome-pcos_7432.bc

Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) – Topic Overview http://www.webmd.com/women/tc/polycystic-ovary-syndrome-pcos-topic-overview#1