[ Bị khí hư màu trắng đục và ngứa phải làm sao ? ] Cách chữa !

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Ngày cập nhật :07/11/2022

Khí hư màu trắng đục và ngứa là triệu chứng cho thấy vùng kín chị em đang gặp “trục trặc”. Vậy vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục, khí hư màu trắng đục như bã đậu, khí hư màu trắng đục như bột không mùi là bệnh gì? Cách chữa khí hư màu trắng đục tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Khí hư màu trắng đục và ngứa là bệnh gì?

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung, chuyên gia sản phụ khoa của Phòng khám Đa khoa Quốc tế cho biết, khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo,… là hiện tượng sinh lý bình thường. Xuất hiện khi chị em bước vào tuổi dậy thì, và kéo dài cho đến khi tiền mãn kinh.

khí hư màu trắng đục và ngứa

Dịch tiết âm đạo thường có màu trắng trong, dẻo dai giống lòng trắng trứng gà và không có mùi, không gây ngứa. Trong trường hợp khí hư màu trắng đục và ngứa tức là “cô bé” đang mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó. Lúc này, chị em cần chủ động đi thăm khám, tại cơ sở y tế chuyên khoa, để bác sĩ thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, có hướng điều trị kịp thời.

Triệu chứng khí hư màu trắng đục và ngứa có thể là triệu chứng của những bệnh lý sau:

Rối loạn nội tiết tố nữ

Hiện tượng khí hư màu trắng đục như bã đậu? Còn phụ thuộc vào nồng độ estrogen trong cơ thể mỗi người. Vào những thời điểm khác nhau như khi có cảm hứng dục, trước khi hành kinh, rụng trứng hoặc mang bầu đều có thể gây ra khí hư bất thường.

Một trong các biểu hiện của vấn đề mất cân bằng nội tiết tố là khí hư vón cục như bã đậu hay đặc dính như keo sữa. Thường thì khi xảy ra hiện tượng này chị em sẽ không có cảm giác đau rát hoặc khó chịu nào cả.

Xem thêm : [ Khí hư có mùi hôi là bệnh gì ] : 8 Cách chữa hiệu quả tại nhà !

Ra khí hư màu trắng đục như bã đậu là do viêm nhiễm âm đạo

Hiện tượng khí hư nhiều màu trắng đục như bã đậu là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo. Chị em bị viêm âm đạo thường ra nhiều huyết trắng, có mùi hôi tanh khó chịu. Khí hư vón cục như bã đậu.

Tùy thuộc vào từng tác nhân gây bệnh, mà màu sắc và tính chất khí hư có sự thay đổi khác nhau. Có thể tiết ra khí hư màu nâu đen, màu xám đỏ hoặc khí hư lẫn máu.

Viêm âm đạo xảy ra chủ yếu do các loại vi khuẩn, nấm Candida, Trichomona hoặc tạp trùng gây ra. Bệnh lý này tuy  không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu để lâu không điều trị đúng cách, không chữa dứt điểm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh hưởng đến sức khỏe và đe dọa đến khả năng sinh sản của chị em sau này.

Khí hư màu trắng đục và ngứa do bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu trắng đục và ngứa có thể là triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh lý này thường gặp ở những chị em đã từng có quan hệ tình dục, hoặc đã trải qua sinh nở, nạo phá thai nhiều lần.

Các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung như: khí hư ra nhiều, dịch tiết âm đạo vón cục như bã đậu. Khí hư có màu vàng, màu xanh kèm theo mùi hôi khó chịu, gây ngứa ngáy bỏng rát tại tại “cô bé”.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được chia thành nhiều cấp độ. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, khí hư sẽ dính, có bọt màu nâu hay xám kèm theo một ít máu. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cần phải được điều trị kịp thời để tránh gây nên các biến chứng như: vô sinh, hiếm muộn,…

Viêm vùng chậu khiến vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Dịch tiết âm đạo vón cục như bã đậu, kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, ra máu âm hộ, cảm thấy đau rát khi “làm chuyện ấy”,…. Thì tức là chị em đang mắc phải bệnh lý viêm vùng chậu.

Trong các bệnh lý sản phụ khoa, viêm vùng chậu là căn bệnh nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây biến chứng viêm cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,… Thậm chí còn gây vô sinh.

Xem thêm : Khí hư màu nâu đen là bệnh gì? Cách khắc phục triệt để

Khí hư màu trắng sữa loãng do khô âm đạo

Khô âm đạo là bệnh lý khiến chất nhầy tự nhiên trong âm hộ không tiết ra nữa. Điều này khiến cho khí hư ứ đọng bên trong người lâu ngày.

Bệnh lý này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống chăn gối vợ chồng. Gây đau rát mỗi khi quan hệ tình dục. Do đó, nếu bạn thấy khí hư màu trắng đục và ngứa, kèm theo biểu hiện đau rát mỗi khi “quan hệ”. Hãy chủ động đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Khí hư màu trắng đục và ngứa do nhiễm nấm Candida

Hiện tượng ra khí hư màu trắng đục và ngứa có thể là triệu chứng của bệnh lý nấm âm đạo. Khi bị nhiễm nấm Candida, dạng nấm này sống ở những vùng ướt át, đặc biệt là “cô bé” của chị em. Dạng nấm này thường tồn tại một lượng nhỏ và bị kìm hãm bởi lợi khuẩn trong âm hộ.

Tuy nhiên, nếu có điều kiện thuận lợi như sức đề kháng yếu đi, vệ sinh vùng kín sai cách. Nấm Candida sẽ bùng phát mạnh mẽ và gây nên dịch âm đạo vón cục, ngứa ngáy, có mùi khó chịu, huyết trắng bám quanh thành “cô bé”.

Cách chữa khí hư màu trắng đục tại nhà

Khí hư màu trắng đục và ngứa vùng kín là một trong những vấn đề khó nói. Do đó, khi chẳng may mắc bệnh, chị em thường ngại đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị. Thay bảo đó là tự tìm cách để chữa khí hư màu trắng đục tại nhà.

Dưới đây là một số mẹo trị khí hư màu trắng đục tại nhà được nhiều chị em áp dụng:

Cách chữa khí hư có mùi hôi bằng lá húng quế

Trong thành phần của lá húng quế có chứa hợp chất oxy hóa có nguy cơ kháng khuẩn cùng với sát khuẩn vô cùng tốt. Vì thế Nếu mà bạn muốn cách chữa khí hư có mùi hôi ngay tại nhà thì cũng có thể sử dụng giải pháp này.

Cách thực hiện

Sử dụng một nắm húng quế vừa phải đem rửa sạch cũng như đun sôi với nước. Giống như với trầu không bạn có khả năng dùng nước này để xông hay rửa chỗ kín.

Cách chữa khí hư có mùi hôi hiệu quả bằng gừng tươi

Gừng tươi là một loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp của mọi nhà, nhất là đối với phái nữ thì gừng không hề là sản phẩm xa lạ. Trong Đông y, gừng là loại gia vị có tính cay, hăng, ấm nóng và có mùi thơm nên thích hợp để điều trị viêm nhiễm mẩn ngứa, khắc phục khí hư có mùi hôi hiệu quả.

Cách thực hiện:

Nữ giới nên sơ chế qua gừng, rửa sạch rồi thái lát cho vào nồi nước rồi đun sôi lên. Nên đợi cho hỗn hợp nguội bớt thì dùng để rửa vùng kín, sau đó rửa lại với nước sạch để đảm bảo hết tình trạng ra khí hư có mùi hôi ở âm đạo nhanh chóng.

Cách chữa khí hư có mùi hôi ở vùng kín bằng nước muối

Muối là nguyên liệu có nhiều tác dụng hiệu quả cho sức khỏe của con người. Muối có tác dụng sát trùng rất tốt. Chính vì vậy, nhiều chị em đã sử dụng muối để vệ sinh vùng kín, nhằm loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, chị em nên sử dụng muối tự nhiên thay vì những loại muối đã qua chế biến để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách thực hiện:

Để có tác dụng chữa bệnh hiệu quả, mọi người hãy chuẩn bị hỗn hợp bao gồm muối và nước theo tỉ lệ 1 : 10 rồi bắc bếp đun sôi. Sau khi hỗn hợp đã sôi thì để cho ấm lại rồi tiến hành xông vùng kín để tiêu diệt tất cả những tác nhân vi khuẩn, nấm men gây mùi hôi ở âm đạo.

Cách chữa khí hư có mùi hôi bằng lá trà xanh

Lá trà xanh vốn là loại lá có thể đun thành trà uống hàng ngày, mang đến nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Không những thế, trà xanh còn là thảo dược quan trọng giúp đánh bay khí hư có mùi hôi và đảm bảo mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Hướng dẫn cách chữa khí hư có mùi hôi bằng lá trà xanh:

Chị em phụ nữ nên dùng 1 nắm lá trà xanh còn non, không lấy lá sâu, sau đó rửa sạch dưới vòi nước. Dùng những lá trà đã được rửa sạch đun sôi với nước muối, sau đó đổ vào chậu đợi nguội. Khi hỗn hợp đã ấm hơn, nữ giới có thể dùng để rửa vùng kín để có hiệu quả.

Lá ngải cứu điều trị khí hư có mùi hôi

Ngải cứu là một dược liệu có nhiều tác dụng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa mà chị em phụ nữ thường tin tưởng sử dụng. Đây là loại thực vật có tính ấm, hơi đắng, có mùi thơm dễ chịu nên phù hợp để dùng chế biến món ăn hoặc đun tinh dầu nhằm mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Vì vừa là thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe lại vừa có công dụng chữa bệnh nên chị em phụ nữ có rất nhiều cách để sử dụng ngải cứu phù hợp với mục đích sử dụng nhất.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g lá ngải cứu khô, cho vào nồi đun sôi với 300ml nước.
  • Đun lửa nhỏ cho tinh dầu ngải ra hết, sau đó đổ nước ra chậu và tiến hành xông vùng kín.
  • Xông vùng kín khoảng 15 – 20 phút.
  • Sau đó dùng nước lá ngải rửa lại cô bé nhiều lần.
  • Mỗi tuần nên làm 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả cao.

Điều trị khí hư màu trắng đục và ngứa tại nhà bằng lá trầu không

Trong lá trầu không có một số thành phần giúp cho kìm hãm vi khuẩn, nấm, rất tốt. Vì vậy Nếu như bạn mắc khí hư có mùi hôi vì các viêm nhiễm nhẹ tại âm đạo bạn có thể lấy trầu không để chữa khí hư có mùi hôi tại nhà.

Một số thành phần có trong lá trầu sẽ ngăn không cho nguyên nhân gây nên bệnh tiến triển thêm. Cải thiện một số dấu hiệu khó chịu như ngứa, đau buốt vùng kín. Nhờ đó giảm được mùi hôi không dễ chịu của khí hư.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không, cho vào nồi đun sôi khoảng 15 phút.
  • Cho 2 thìa muối vào khuấy đều, đổ nước đã đun sôi ra chậu nhỏ.
  • Chờ nước bớt nóng thì tiến hành xông vùng kín khoảng 10 phút.
  • Đến khi nước nguội sử dụng để rửa lại vùng kín.
  • Thực hiện từ 2-3 lần mỗi tuần.

Lưu ý: Những cách chữa khí hư tại nhà chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không thể điều trị dứt điểm được. Nếu muốn điều trị dứt điểm, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị.

Điều trị khí hư màu trắng đục và ngứa hiệu quả

Trong trường hợp chị em đã điều trị khí hư màu trắng đục và ngứa bằng thuốc, hoặc áp dụng các cách trị khí hư bất thường bằng các mẹo kể trên, hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trị khí hư màu trắng đục và ngứa. Cụ thể như:

Kỹ thuật oxy xanh

Sóng cao tần RFA

Đây đều là những phương pháp trị khí hư bất thường vô cùng hiệu quả. Không gây đau, không ảnh hưởng đến các vùng xung quanh.

Ngoài ra, bác sĩ còn kết hợp sử dụng thêm thuốc Đông y, có nguồn gốc từ thảo dược. Giúp cân bằng nội tiết tố, tăng cường sức đề kháng giúp quá trình phục hồi nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khí hư màu trắng đục và ngứa. Hi vọng rằng, bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu được khí hư màu trắng đục và ngứa là bệnh gì? Từ đó, có hướng thăm khám và điều trị sớm. Nếu còn điều gì thắc mắc, hoặc muốn liên hệ đặt lịch khám, vui lòng liên hệ đến số hotline 035.842.7245, để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.