[ Khí hư màu vàng ] : Nguyên nhân , triệu chứng và cách chữa

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Ngày cập nhật :07/11/2022

Khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nhưng đôi khi là dấu hiệu của sinh lý. Vậy khí hư màu vàng không mùi, không ngứa. Khí hư màu vàng loãng, khí hư màu vàng có mùi hôi. Mang thai ra khí hư màu vàng là bệnh gì. Có nguy hiểm không? Khắc phục tình trạng này như thế nào?.

Khái niệm chung về khí hư

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng. Dịch âm đạo xuất hiện ở nữ giới khi đã bước qua độ tuổi dậy thì. Nó chỉ xuất hiện nhiều khi nữ giới sắp đến chu kỳ kinh nguyệt, thời điểm rụng trứng hoặc phụ nữ đang mang thai.

Khí hư màu vàng

Phụ nữ khỏe mạnh, dịch âm đạo có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không có mùi. Khi dịch âm đạo đã bị biến đổi cả về tính chất và màu sắc và số lượng, chị em tuyệt đối không được chủ quan coi thường. Bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đang gặp các bệnh lý về viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

1 số nguyên nhân khí hư màu vàng 

Theo bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung- phòng khám Đa Khoa Quốc Tế cho biết: Chị em thường bị ra khí hư màu vàng do nguyên nhân sinh lý hoặc nguyên nhân bệnh lý gây ra. Cụ thể:

Dấu hiệu báo mùa dâu rụng sắp đến

Nếu như ngày dâu của chị em sắp đến, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều. Đồng thời dịch sẽ chuyển từ màu trắng sang màu vàng nhạt, hơi lỏng và không có mùi.

Hiện tượng này sẽ nhanh chóng chấm dứt ngày dâu rụng của chị em kết thúc.

Do mang thai

Khi trứng và tinh trùng gặp nhau, kết hợp để tạo thành phôi thai. Sau đó, trứng sẽ di chuyển và làm tổ ở nội mạc tử cung. Trong quá trình làm tổ, vùng kín của chị em sẽ bị chảy máu, máu sẽ lần vào khí hư làm cho khí hư chuyển sang màu vàng.

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày không khoa học

Thường xuyên thức khuya, chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đủ. Điều này sẽ vô tình khiến cho nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị rối loạn. Đây cũng là nguyên nhân khiến chị em thấy khí hư của mình có màu vàng.

Xem thêm : [ Khí hư màu xanh ] : Nguyên nhân , triệu chứng và cách chữa !

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng kín của nữ giới khá là nhạy cảm. Nếu như chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách, không sạch sẽ. Tạo điều kiện cho các tác nhân có hại xâm nhập, khiến khí hư chuyển từ trắng sang vàng.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều sẽ làm cho hormone sinh dục tăng lên. Điều này khiến cho khí hư màu vàng tiết ra nhiều.

Khí hư màu vàng do xuất tinh vào cô bé

Đây là một trong những nguyên nhân khiến khí hư bị chuyển đổi thành màu vàng. Khi nam giới xuất tinh vào âm đạo sẽ tạo nên một hỗn hợp chất dịch nhầy giữa tinh trùng và khí hư. Khi 2 chất dihcj này kết hợp với nhau  sẽ tạo nên 1 chất dịch mới có màu hơi ngả vàng.

Vậy khí hư màu vàng có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu như chị em thấy khí hư của mình màu vàng, có mùi hôi, cô bé bị ngứa ngáy khó chịu; mép âm đạo bị sưng; chị em bị đau rát khi quan hệ tình dục,…. Hãy nhanh chân đến cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ tiến hành thăm khám cũng như lựa chọn phác đồ điều trị. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy vùng kín của chị em đang bị viêm nhiễm hay bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm.

Như chúng ta đã biết, sức khỏe sinh sản của nữ giới bình thường, dịch âm đạo sẽ có màu trắng trong, không mùi, và hơi dai. Tuy nhiên, khi dịch âm đạo bị biến đổi trở thành khí hư có màu vàng kèm thêm các dấu hiệu bất thường khác, chị em phải hết sức lưu ý. Bởi nó có thể là dấu hiệu do các bệnh lí viêm nhiễm phụ khoa sau đây gây ra:

 Khí hư màu vàng loãng dấu hiệu Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa có tỉ lệ nữ giới  mắc bệnh cao nhất hiện nay. Đây là bệnh không khó điều trị nhưng mức độ tái phát của bệnh lại khá cao.

Trùng roi, tạp khuẩn, vi khuẩn, virus chính là những tác nhân gây ra bệnh viêm âm đạo.

Bệnh lí này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ khiến nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa diện rộng. Nguy hại hơn viêm âm đạo còn là nguyên nhân khiến nữ giới bị ung thư cổ tử cung, bị vô sinh hiếm muộn.

Do đó, để phòng tránh các biến chứng do khí hư màu vàng loãng có thể gây ra. Ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng sau đây. Chị em hãy nhanh chóng đi thăm khám sớm nhé!:

  • Khí hư ra nhiều, có màu vàng, kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Xung quanh thành âm đạo thường được bao phủ bởi 1 lớp dịch có màu gần như bã đậu.
  • Môi lớn và môi bé bị sưng và tấy đỏ.
  • Khi giao hợp với bạn tình chị em thường bị đau rát.

Xem thêm : [ Bị khí hư màu trắng đục và ngứa phải làm sao ? ] Cách chữa !

Khí hư màu vàng xanh- Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Thậm chí bị ung thư cổ tử cung, đe dọa mạng sống của nữ giới.

Vì thế khi thấy bản thân có các dấu hiệu:

  • Khí hư có màu vàng xanh, kèm theo mủ và mùi hôi.
  • Vùng kín của người bệnh luôn trong trạng thái ẩm ướt.
  • Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu

Chị em tuyệt đối không được chủ quan và coi thường nhé.

Ra khí hư màu vàng khi mang thai- do bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa do vi khuẩn, virus gây ra. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở nhiều lần. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai cũng dễ mắc phải bệnh này.

Khi bị viêm nhiễm, thai phụ sẽ thấy các triệu chứng:

  • Khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng hoặc màu trắng đục.
  • Khi giao hợp với bạn tình, người bệnh thường bị đau rát.

Do đó, để biết chính xác khí hư màu vàng khi mang thai là bệnh gì. Thai phụ cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị. Thai phụ không nên kéo dài tình trạng này. Bởi càng để lâu, sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, thai phụ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Viêm vùng chậu – Ra khí hư màu vàng có mùi hôi

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng liên quan đến các nhóm cơ quan sinh sản ở nữ giới.

Thường viêm vùng chậu hay xuất hiện ở những nữ giới bị mắc bệnh lậu hoặc viêm nhiễm phụ khoa mà không được điều trị dứt điểm. Từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn thâm nhập  ngược dòng vào các cơ quan khác trong hệ thống sinh sản để gây viêm nhiễm.

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh, mỗi người sẽ có các dấu hiệu khác nhau. Cụ thể:

  • Khí hư màu vàng, nâu ở dạng đặc như mủ.
  • Kinh nguyệt bị rối loạn
  • Bụng dưới bị đau âm ỉ hay đau dữ dội
  • Chị em có triệu chứng toàn thân như: cơ thể mệt mỏi, sốt, ớn lạnh,…

Viêm vùng chậu khi không được chữa trị kịp thời có thể sẽ hình thành áp  xe hậu môn, áp xe bàng quan. Nguy hại hơn bệnh còn gây kết dính vùng chậu làm thay đổi cấu trúc bên trong của ống dẫn trứng.

Vì vậy, chị em nên đi khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là tình trạng ở trong cổ tử cung xuất hiện các tế bào bất thường phát triển quá mức vượt quá kiểm soát, dần dần tạo thành các khối u.

Các khối u này khi không được chữa trị kịp thời sẽ trở thành ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là ung thư phổ biến đối với nữ giới, thường hay xuất hiện ở phụ nữ tuổi từ 30 – 45.

Ung thư tử cung trải qua 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng và biểu hiện khác nhau.

Triệu chứng phổ biến nhất để nhận biết ung thư cổ tử cung đó chính là:

  • Sự bất thường của khí hư, khí hư màu vàng, đen, xanh, số lượng cũng sẽ ra nhiều hơn so với mức bình thường.
  • Âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt và ngứa ngáy.

Ngoài triệu chứng trên thì ung thư cổ tử cung cũng sẽ gây nên nhiều triệu chứng khác. Tuy nhiên, những biểu hiện của ung thư cổ tử cung thường giống với những bệnh phụ khoa khác nên chị em thường không biết là mình đã mắc bệnh.

Viêm đường tiết niệu

Khí hư màu vàng trong một số trường hợp cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở đường tiết niệu, bệnh thường là do vi khuẩn E.Coli gây nên.

Thực tế, viêm đường tiết niệu không phải là bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh khi xuất hiện sẽ gây nên rất nhiều những phiền toái ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày và đến sức khỏe phái đẹp.

Bệnh lậu

Là bệnh xã hội lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn.

Biểu hiện chính để nhận biết bệnh lậu đó chính là khí hư có màu vàng nhạt và có mùi hôi.

Theo số liệu thống kê, hiện nay tỷ lệ nữ giới mắc bệnh lậu càng ngày càng có xu hướng tăng cao. Bệnh được xem là bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng trong xã hội nên nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Khí hư màu vàng có nguy hiểm không?

Khí hư màu vàng có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Bởi nếu khí hư màu vàng do các bệnh lí viêm nhiễm về phụ khoa gây ra. Bệnh nếu không được điều trị sớm, điều trị triệt để. Người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy hại:

Bị viêm nhiễm phụ khoa diện rộng

Các vi khuẩn gây bệnh, nếu không bị tiêu diệt. Chúng sẽ tấn công ngược dòng và gây viêm nhiễm như: Viêm tử cung; viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm ống dẫn trứng,….Đây là những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Có thể khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh-hiếm muộn.

Có thể gây vô sinh

Dịch âm đạo ra nhiều , sẽ cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng. Khiến cho nữ giới gặp trong nữ giới gặp khó khăn trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó, các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn còn tấn công ngược lại, khiến cho tinh trùng của nam giới bị tiêu diệt. Tình trạng này kéo dài, sẽ khiến cho nữ giới đối mặt với nguy cơ bị vô sinh.

Ảnh hưởng đến chất lượng tình dục

Khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng, vùng kín có mùi hôi. Kèm theo đó là hiện tượng âm đạo bị sưng tấy đỏ. Vì thế mỗi khi gần gũi hoặc giao hợp với bạn tình. Nữ giới thường bị đau rát, thêm vào đó, vùng kín có mùi hôi. Điều này khiến cho nữ giới cảm thấy tự ti.

Do đó, để ngăn chặn mức độ nguy hại do khí hư màu vàng gây ra. Chị em không nên tự điều trị tại nhà, mà cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị.

Chị em nên làm gì khi thấy ra khí hư màu vàng?

Khi thấy vùng kín ra khí hư màu vàng. Chị em cần:

  • Đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám, tìm ra nguyên nhân. Dựa vào đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Bên cạnh đó chị em cần:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp
  • Tuyệt đối không tự ý thụt rửa âm đạo
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy
  • Nên mặc quần nhỏ khô thoáng, làm bằng chất liệu cotton
  • Thay băng vệ sinh 4 giờ/ lần
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
  • Không nên thức khuya hay để stress kéo dài
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng.

Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin liên quan đến khí hư màu vàng. Nguyên nhân; mức độ nguy hiểm cũng như biện pháp phòng tránh. Hy vọng sẽ giúp chị em có những kiến thức bổ ích trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.