[Từ A-Z] Thông tin về Efferalgan – Để sử dụng thuốc an toàn

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Efferalgan là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ công dụng, cách dùng và những lưu ý khi dùng thuốc này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu tường tận hơn về thuốc Efferalgan.

Efferalgan là thuốc gì?

Efferalgan là thuốc có chứa hoạt chất paracetamol. Thuốc được sử dụng để hạ sốt và điều trị các cơn đau thông thường như : đau đầu, đau răng, các cơn đau nhức xương khớp,…

Tên thuốc: Efferalgan

Tên hoạt chất: Paracetamol

Phân nhóm: Thuốc giảm đau và hạ sốt

Dạng bào chế: Viên nén, viên sủi, viên đạn, dạng cốm.

Thành phần của viên giảm đau hạ sốt Efferalgan 500mg

Hoạt chất: Paracetamol 500mg.

Tá dược: Acid citric khan, Natri carbonat khan, Natri hydrogen cacbonat, sorbitol, Natri saccharin, Natri docusate, povidone, Natri benzoat, vừa đủ cho một viên nén sủi bọt.

Ngoài ra, một số sản phẩm Efferalgan có sự kết hợp giữa paracetamol và các thành phần khác giúp tăng tác dụng như:

  • Paracetamol + vitamin C
  • Paracetamol + codein
  • Paracetamol + ibuprofen

Thuốc Efferalgan gồm mấy loại?

Trên thị trường, thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan được bào chế thành nhiều dạng với hàm lượng khác nhau. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, cân nặng. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng hàm lượng thuốc phù hợp.

  • Bột sủi, viên sủi Efferalgan: paracetamol 80mg, 250mg, 500mg, 1.000mg.
  • Viện đặt hậu môn: paracetamol 80mg, 150mg, 300mg.
  • Efferalgan 500mg dùng cho người lớn

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, liều dùng của thuốc giảm đau hạ sốt, được tính toán dựa trên cân nặng và tình trạng sức khỏe ở mỗi người bệnh.

Với thuốc Efferalgan 500mg, người lớn hoặc trẻ em trên 12 tuổi uống từ 1 – 2 viên trong vòng 4 – 6 giờ khi cảm thấy đau hoặc sốt (tối đa 8 viên/ ngày).

  • Efferalgan 80mg, efferalgan 150mg, efferalgan 300mg dùng cho trẻ em

Đối với trẻ em, thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan còn được bào chế dưới dạng viên đạn. Thuốc được dùng qua đường hậu môn. Hoặc được bào chế dưới dạng gói.

  • Viên đút đít giảm đau hạ sốt Efferalgan 80mg dùng cho trẻ có cân nặng từ 4-6kg.
  • Thuốc Efferalgan trẻ em 150mg dạng gói dùng cho trẻ em cân nặng từ 8-12kg.
  • Thuốc giảm đau hạ số Efferalgan 300mg dạng gói chỉ định cho trẻ từ 15-24kg
  • Efferalgan codein

Efferalgan codein là thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén sủi bọt gồm hai thành phần là paracetamol (giảm đau, hạ nhiệt) và codein (tác dụng giảm đau trung ương)

  • Thuốc có tác dụng giảm đau mạnh hơn rất nhiều so với khi sử dụng từng hoạt chất riêng biệt, và thời gian tác dụng cũng kéo dài hơn.
  • Vì thế trong các trường hợp có các cơn đau vừa hoặc dữ dội hoặc không đáp ứng với các thuốc giảm đau ngoại biên khác thì có thể dùng tới thuốc này để giảm đau.

Lưu ý: Mỗi lần dùng thuốc cách nhau 4-6 giờ, không dùng quá 3 gói/ngày.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Efferalgan

Nhắc đến Efferalgan, chắc hẳn chúng ta đều biết đến công dụng chính của thuốc là:

  • Giảm đau, hạ sốt.
  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau như đau răng, mỏi cơ, giảm đau đầu, nhức mỏi cơ, cảm cúm.
  • Thành phần paracetamol có trong thuốc còn có tác dụng kháng viêm yếu. Do có liên quan đến sự ức chế tổng hợp prostaglandin ở hệ thần kinh trung ương.

Cơ chế giảm đau của Efferalgan dựa trên sự ngăn chặn đường truyền ngoại biên của xung lực đau. Hạ sốt nhờ vào sự ức chế trung tâm điều chế nhiệt ở vùng dưới đồi.

Lưu ý: Người bệnh chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khi có chỉ định của bác sĩ.

Hướng dẫn cách sử dụng liều lượng thuốc Efferalgan

Mặc dùng thuốc giảm đau hạ sốt là sản phẩm được bán phổ biến. Tuy nhiên, trước khi dùng Efferalgan 80mg, 500mg hoặc bất kỳ loại thuốc nào. Bạn nên trực tiếp gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp.

Bởi đôi khi thông tin in trên bao bì chỉ khái quát những trường hợp phổ biến. Do đó, liều dùng có thể không hợp với tình trạng sức khỏe và cơ địa của bạn.

  • Liều dùng Efferalgan trẻ em phải được tính trên cân nặng

Đối với trẻ em, các chuyên gia dược phẩm cho biết liều paracetamol hàng ngày tính theo cân nặng của trẻ. Tuổi của trẻ chỉ để tham khảo, hướng dẫn.

Trong trường hợp bạn không biết cân nặng của trẻ, cần phải cân trẻ để tính liều thích hợp nhất.

Sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt có thành phần paracetamol phụ thuộc vào cân nặng của trẻ:

  • Khoảng 60mg/kg/ngày, chia ra làm 4 lần hoặc 6 lần.
  • Tương đương khoảng 15mg/kg mỗi 6 giờ hoặc 10mg/kg mỗi 4 giờ.
  • Liều tối đa mỗi ngày không được vượt quá 3g.

Để thuận tiện cho việc sử dụng, thuốc Efferalgan trẻ em được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như: viên đạn dùng để đút hậu môn, dạng cốm, hoặc dạng chất lỏng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ em:

  • Không tự ý dùng thuốc liều cao hơn 3000mg paracetamol, cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Khoảng cách giữa các lần dùng thuốc ít nhất là 4 giờ.
  • Để tránh nguy cơ quá liều, cần kiểm tra và xác nhận các thuốc dùng kèm (bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn) không chứa paracetamol.
  • Liều lượng Efferalgan cho người lớn

Đối với người lớn, liều dùng được tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe của mỗi người.

  • Trẻ em trên 12 tuổi liều dùng tương đương với người lớn, chỉ dùng 0,5-1g, 3 lần/ngày. Không dùng quá 3g/ngày.
  • Tức là: uống từ 1 – 2 viên trong vòng 4 – 6 giờ khi cảm thấy đau hoặc sốt (tối đa 8 viên/ ngày).

Dùng thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan như thế nào?

Tùy vào dạng bào chế mà bạn sẽ dùng thuốc theo cách khác nhau. Tuy nhiên, vẫn cần giữ nguyên tắc khoảng cách dùng thuốc tối thiểu giữa 2 lần uống thuốc là 4 giờ.

  • Viên sủi (Efferalgan Codein): không uống nguyên viên thuốc trực tiếp. Bạn phải hòa tan hoàn toàn viên thuốc trong một ly nước trước khi uống.
  • Thuốc bột: đổ bột vào trong cốc và thêm một ít thức uống lỏng (như nước, sữa, nước trái cây) và hòa tan hoàn toàn. Uống ngay sau khi thuốc được hòa tan.
  • Thuốc đạn đặt hậu môn: sử dụng theo đúng hướng dẫn sử dụng. Lưu ý, rửa tay sạch sẽ trước và sau khi dùng thuốc.

Lưu ý: Bạn không dùng thuốc quá 10 ngày đối với người lớn và 5 ngày đối với trẻ em mà không có hướng dẫn của thầy thuốc. Không dùng chung với các thuốc khác có chứa paracetamol.

Sử dụng quá liều Efferalgan và cách nhận biết các triệu chứng dùng quá liều Efferalgan

Trên thực tế, có nhiều lý do để dùng quá liều paracetamol, có thể là do cố tình hay vô tình. Có nhiều trường hợp trẻ mới biết đi, tò mò lấy thuốc uống. Hoặc những người có thị lực kém, không nhìn rõ về liều lượng.

Một số khác lại dùng liều paracetamol cao hơn mức khuyến cáo để giảm đau trong vài ngày. Nhưng họ không nhận ra họ đang làm hại chính mình.

Việc dùng quá nhiều thuốc giảm đau hạ sốt có chứa thành phần paracetamol, có thể gây tổn thương gan, suy thận.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, dùng quá liều paracetamol có thể không xuất hiện triệu chứng trong ngày đầu tiên. Nhưng sẽ biểu hiện nhiều triệu chứng trong những ngày tiếp theo. Dưới đây là cách nhận biết triệu chứng quá liều Efferalgan:

  • Buồn nôn, ói mửa, chán ăn, xanh xao, đau bụng.
  • Sau 24 giờ, người bệnh có thể bị đau dưới xương sườn bên phải (là nơi có gan) và có thể có biểu hiện màu vàng trên lòng trắng mắt và da.
  • Mất phương hướng, dễ bị nhầm lẫn.
  • Đi tiểu ít.
  • Lượng axit tích tụ trong máu khiến người bệnh thở nhanh hơn.

Cách xử lý quá liều Paracetamol

Trong trường hợp sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau hạ sốt, người bệnh xuất hiện các triệu chứng kể trên. Cần đưa đến ngay bệnh viện y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và xử lý.

Các trường hợp dùng quá liều paracetamol được đưa đến bệnh viện trong tình trạng huyết áp thấp – hoặc suy gan nặng. Bác sĩ sẽ điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra nồng độ paracetamol trong máu. Đây là yếu tố giúp định hướng điều trị bằng N-acetylcysteine tiêm tĩnh mạch khẩn cấp hay dùng qua đường uống.

Thuốc N-acetylcysteine là một thuốc giúp bảo vệ gan và giúp khôi phục mức glutathione. Chống lại độc tính do ngộ độc paracetamol gây ra. Tuy nhiên, thuốc chỉ có hiệu quả nhất khi dùng trong vòng tám giờ sau khi dùng quá liều paracetamol.

Trong trường hợp nếu có tổn thương gan liên tục do quá liều paracetamol thì việc điều trị này có thể cần phải kéo dài. N-acetylcysteine được sử dụng cho trẻ em và cả phụ nữ có thai.

Ở phụ nữ mang thai, quá liều paracetamol cũng có thể ảnh hưởng đến gan của thai nhi và N-acetylcysteine cũng có thể giúp ngăn ngừa điều này.

Biến chứng chính sau khi dùng quá liều paracetamol là suy gan. Trong trường hợp nặng, ghép gan khẩn cấp là phương pháp điều trị duy nhất giúp cứu vãn khi xảy ra suy gan cấp nặng không thể hồi phục.

Efferalgan có dùng được cho phụ nữ cho con bú không? Dùng được cho bà bầu không?

Efferalgan có dùng được cho phụ nữ cho con bú không? bà bầu uống giảm đau hạ sốt được không?,… là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Giải đáp cho câu hỏi này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết:

  • Efferalgan 500mg viên sủi cho bà bầu

Chưa có dữ liệu dịch tễ học từ việc điều trị paracetamol bằng đường uống cho thấy không có tác dụng không mong muốn nào trên phụ nữ mang thai hoặc lên sức khỏe phôi thai hoặc trẻ sơ sinh.

Trên phụ nữ mang thai đã dùng quá liều paracetamol cho thấy không làm tăng nguy cơ dị dạng.

Lưu ý: Efferalgan chỉ nên được dùng cho phụ nữ mang thai sau khi đã được đánh giá cẩn thận giữa lợi ích điều trị và nguy cơ. Ở phụ nữ mang thai, liều khuyến cáo và thời gian dùng thuốc phải được theo dõi chặt chẽ.

  • Efferalgan có dùng được cho phụ nữ cho con bú không?

Trong thời gian cho con bú, nếu bạn dùng thuốc giảm đau hạ sốt có chữa paracetamol. Một lượng nhỏ hoạt chất này sẽ được tiết vào sữa mẹ. Trước đây, đã có báo cáo về phát ban ở trẻ bú mẹ.

Mặc dù paracetamol được xem xét là phù hợp đối với phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Lưu ý: Theo nguyên tắc chung, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. Cần hỏi ý kiến bác sĩ sau đó mới sử dụng.

Hướng dẫn cách bảo quản Efferalgan

Nên bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình từ 15 – 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.

Nếu nhận thấy bao bì thuốc có dấu hiệu rách, thuốc đổi màu, ẩm mốc. Bạn không nên tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp này, hãy tham khảo thông tin trên bao bì để xử lý thuốc đúng cách.

Cảnh báo một số tác dụng phụ của thuốc Efferalgan

  • Với những người có cơ địa nhạy cảm hoặc đang gặp phải các vấn đề vế sức khỏe. Có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc efferalgan 500mg như sau:
  • Vàng mắt, vàng da
  • Tiểu ít, nước tiểu có máu hoặc có màu đục
  • Phân có máu hoặc có màu đen
  • Da phát ban
  • Ngứa da hoặc nổi mề đay
  • Xuất hiện vết bầm tím
  • Sốt kéo dài

Lưu ý: Nếu gặp phải các triệu chứng kể trên, người bệnh cần chủ động ngưng thuốc và đến gặp bác sĩ để khắc phục những triệu chứng nói trên.

Khi nào nên ngừng uống Efferalgan

Người bệnh nên ngưng dùng thuốc Efferalgan 500 mg trong các trường hợp sau:

  • Người lớn đã dùng thuốc liên tục trong vòng 7 ngày nhưng không thấy hiệu quả (đối với trẻ em là 5 ngày)
  • Phát hiện ra các triệu chứng tác dụng phụ kể trên.
  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng
  • Khi dùng thuốc quá liều

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc Efferalgan 500mg tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, bạn vẫn nên gặp bác sĩ trước khi dùng thuốc để có thể kiểm soát được các rủi ro phát sinh.

Những lưu ý về tương tác thuốc Efferalgan

Tự ý sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt cùng các thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc điều trị hoặc tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh lý nào đó, bạn cần cung cấp danh sách thuốc mà bạn đang sử dụng cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là danh sách các loại thuốc có thể xảy ra tương tác khi dùng chung với paracetamol:

Amitriptyline

Amlodipine

Amoxicillin

Aspirin

Atorvastatin

Clopidogrel

Codeine

Diazepam

Diclofenac

Furosemide

Gabapentin

Ibuprofen

Lansoprazole

Levofloxacin

Levothyroxine

Metformin

Naproxen

Omeprazole

Pantoprazole

Prednisolone

Pregabalin

Ramipril

Ranitidine

Sertraline

Simvastatin

Tramadol

Ngoài ra, trong thời gian sử dụng thuốc Efferalgan, người bệnh cần loại bỏ rượu và thuốc lá.

Efferagan 500mg giá bao nhiêu?

Bạn có thể dễ dàng mua thuốc Efferalgan tại các quầy thuốc trên cả nước.

Thuốc giảm đau hạ sốt có mức giá vừa phải, cụ thể như:

  • Efferalgan 500mg: 50.000đ/ hộp 16 viên nén sủi bọt.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt cho trẻ em Efferalgan 250mg: 50.000đ/hộp 12 gói
  • Efferalgan 80mg: 27.000đ/hộp 12 gói.
  • Thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan viên đạn: 30.000đ/ vỉ 10 viên

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thuốc Efferalgan. Hi vọng rằng, bài viết đã giúp ích được cho tất cả mọi người trong việc hiểu và sử dụng thuốc an toàn.