Thuốc L-cystine 500mg có tác dụng gì , cách dùng , giá bán

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

L-cystine là thuốc gì? L-cystine có công dụng như thế nào? Cách sử dụng L-cystine đúng cách? Cần lưu ý gì về những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật kỹ về viên uống L-cystine trong bài viết được phân tích dưới đây nhé!

L-cystine là thuốc gì?

Thực chất L-cystine là một loại amino acid được chiết xuất từ nhung hươu. Thuốc có tác dụng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời tăng cường tốc độ chuyển hóa và tái tạo da.

L-cystine cũng có tác dụng tăng cường hoạt động sản xuất keratin của cơ thể. Chất này giúp chân tóc chắc khỏe và làm móng tay chân được cứng cáp hơn.

Ngoài ra, thuốc còn hoạt động như một chất ức chế collagenase-enzym. Ngăn chặn không cho nó phá hủy chất tạo keo khiến giác mạc bị hư hại. Từ đó giúp tổn thương ở giác mạc nhanh lành.

  • Phân loại: Thuốc điều trị bệnh da liễu
  • Tên thương hiệu: L-cystine, L-cystine
  • Dạng bào chế: Viên nén, viên nang mềm

Thành phần của viên trị mụn L-cystine 500 mg

Viêm trị mụn L-cystine 500 mg hiện đang được bào chế dưới dạng viên nang mềm. Được đóng gói theo dạng hộp, mỗi hộp chứa 12 vỉ, mỗi vỉ lại chứa 5 viên thuốc.

  • Hoạt chất chính: L-Cystine có hàm lượng là 0,5g.
  • Các thành phần tá dược khác như: Dầu đậu nành, dầu lecithin, dầu cọ, sáp ong trắng, gelatin, glycerin đậm đặc, D-sorbitol 70%, ethyl vanillin, titan dioxyd, Sunset yellow FCF, Quinolin, Allura red AC, nước tinh khiết,… kết hợp vừa đủ trong 1 viên thuốc.

L-cystine có công dụng như thế nào?

Như đã chia sẻ ở trên L-cystine là một amino acid tự nhiên có trong nhung hươu. Trong công thức có chứa gốc -SH nên acid này có tác dụng khử các gốc tự do. Là tác nhân đóng vai trò chủ yếu trong nhiều bệnh thoái hóa và lão hóa da.

Ngoài ra viên trị mụn L-cystine hấp thu tốt từ đường ruột, được phân bố chủ yếu ở gan và chuyển hóa qua gan như taurin và acid pyruvic, thải trừ chủ yếu qua mật. Thuốc L-cystine có công dụng tuyệt vời như:

  • Tăng chuyển hóa da.
  • Đưa hắc tố ra lớp da phía ngoài.
  • Đào thải cùng với lớp sừng, nhanh chóng tái tạo lớp da mới.

Không những vậy, L-cystine còn có tác dụng điều hòa bài tiết chất nhờn. Nguyên nhân khiến da dễ nổi mụn. Hay dị ứng trước tác động của môi trường cũng như thói quen sinh hoạt hằng ngày. L-cystine còn tăng cường tạo keratin, làm vững chân tóc và làm cứng móng.

Cách sử dụng L-cystine đúng cách

Thuốc L-cystine được bào chết dưới dạng viêm nang mềm nên thuốc được sử dụng thông qua đường uống. Người bệnh sử dụng nên uống thuốc sau bữa ăn.

Liều dùng của thuốc được chia theo độ tuổi, trọng lượng cơ thể cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh, cụ thể như:

  • Để điều trị các vấn đề về da, tóc, móng: 2-4 viên/ ngày
  • Điều trị bệnh ở giác mạc:
  • Liều dùng tấn công: 4-6 viên/ ngày
  • Liều duy trì: 2-4 viên/ ngày trong vài tuần liên tiếp.

Lưu ý: Người bệnh không nên uống thuốc theo đơn của người khác mặc dù họ có cùng triệu chứng. Khi có ý định sử dụng, cần tới các cơ sở y tế thăm khám để được chỉ định liều dùng thích hợp.

Đọc kỹ những thông tin in trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc được nhà sản xuất cung cấp và dùng đúng theo liều lượng được bác sĩ khuyến cáo.

Cần dùng thuốc đều đặn, liên tục để thấy được kết quả. Thông thường, khi mới sử dụng L-cystine thường được khuyến cáo dùng liên tiếp trong 30 ngày. Sau khoảng thời gian đó, nếu tình trạng có cải thiện thì duy trì uống thêm 1 đến 2 tháng nữa hoặc mỗi tháng uống 15 ngày.

Trong trường hợp người dùng mắc chứng rụng tóc do lượng nội tiết tố trong người thay đổi.  Nên sử dụng với liều dùng 4 viên mỗi ngày và liệu trình kéo dài khoảng 2 tháng.

Sau đó ngưng sử dụng thuốc khoảng 1 tháng trước khi tiếp tục sử dụng lại thuốc. Hoặc có thể chia ra sử dụng liên tiếp nửa tháng trước khi có nửa tháng ngưng sử dụng.

Uống L-cystine trị mụn có tác dụng phụ không?

Thuốc L-cystine là sản phẩm được đánh giá gần như an toàn cho người sử dụng. Do đó, vẫn chưa có báo cáo về các tác dụng phụ khi dùng sản phẩm này.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình dùng, người bệnh có bất kỳ triệu chứng nào bất thường, hãy gọi cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc trị mụn L-cystine cho những trường hợp sau:

  • Người quá mẫn với thành phần của thuốc
  • Tuyệt đối không sử dụng cho tình trạng suy thận nặng và hôn mê gan.
  • Sản phẩm không dùng cho bệnh nhân bị chứng cystin và trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Bà bầu, người đang cho con bú.

Nên làm gì khi quên liều và dùng quá liều thuốc L-cystine ?

Khi quên một liều L-cystine bạn nên dùng ngay sau khi nhớ quên. Nếu liều đã quên kề với liều kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên và dùng theo đúng lịch trình dùng thuốc. Không dùng gấp đôi liều với mục đích bù vào liều đã quên.

Xử trí khi quá liều L-cystine: Đây là chế phẩm giúp chăm sóc da, tóc, móng, không phải thuốc đặc trị.

Mặc dù các thành phần trong công thức hầu như an toàn nhưng nên lưu ý đến những tác dụng không mong muốn khi dùng chế phẩm để có thể chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Hãy đến ngay bệnh viện nếu bạn đã vô ý hoặc cố tình sử dụng với mục đích gì khác để có thể được bác sĩ hỗ trợ và cấp cứu kịp thời.

Bảo quản và một số lưu ý khi dùng thuốc L-cystine

Thuốc L-cystine phải sử dụng trong một khoảng thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Vì vậy khi mua thuốc người bệnh thường mua với số lượng lớn. Việc bảo quản thuốc không đúng cách có thể khiến thuốc bị biến chất hoặc thậm chí phát sinh độc tố gây hại cho cơ thể.

Vì vậy người bệnh nên giữ thuốc ở nhiệt độ phòng. Không để gần bếp, trong nhà tắm, tủ lạnh hay khu vực có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Để thuốc ở những nơi ngoài tầm tay với của trẻ và vật nuôi. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi đã hết hạn.

Bên cạnh đó thuốc L-cystine khi sử dụng chung với các loại thuốc khác có thể gây tác dụng phụ hoặc làm giảm tác dụng. Vì vậy, người bệnh nên cho bác sĩ biết về các loại thuốc mình đang dùng, kể cả thảo dược hay thực phẩm chức năng.

Tốt nhất khi đi khám, hãy mang theo sổ khám bệnh hoặc đơn thuốc đang dùng để bác sĩ tiện theo dõi và xem xét chỉ định thuốc cho phù hợp.

Các loại đồ uống có cồn và một số loại thực phẩm nhất định cũng có thể tương tác với thuốc. Tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn uống thích hợp trong thời gian điều trị.

Thuốc L-cystine khi được sử dụng đúng mục đích, đủ liều lượng sẽ phát huy được hiệu quả tốt nhất. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để khắc phục những vấn đề bạn đang gặp phải.

Nên mua viên nang trị mụn L-cystine ở đâu? Giá thế nào?

Hiện nay viên nang trị mụn L-cystine được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên thị trường. Với giá bán giao động từ 108.000- 140.000 VNĐ/hộp/12 vỉ. Tuy nhiên, đây chỉ là giá bán tham khảo, bạn cần chọn những cơ sở uy tín, đáng tin cậy để mua sản phẩm, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng đang xuất hiện trên thị trường.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp mọi người hiểu hơn về thuốc trị mụn L-cystine. Từ đó sẽ sử dụng thuốc khoa học để phát huy tối đa hiệu quả, hạn chế thấp nhất những tác dụng không mong muốn.