[ Giải đáp ] : Rối loạn kinh nguyệt có thai được không ?

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Ngày cập nhật :10/01/2022

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Kinh nguyệt không đều làm sao để nhanh có thai? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Rối loạn kinh nguyệt có thai được không ?

Hỏi: Chào bác sĩ. Tôi năm nay 27 tuổi, tôi mới lấy chồng được gần 6 tháng. Trước đây kinh nguyệt của tôi không đều, có tháng chu kỳ kinh kéo dài 40 ngày. Thời gian hành kinh có khi 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày. Sau khi lấy chồng kinh nguyệt của tôi vẫn bị thất thường như thế. Hai vợ chồng đã thả mấy tháng nay, nhưng vẫn không thấy có thai. Tôi rất lo lắng, không biết rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Mong bác sĩ tư vấn. (Nguyễn Thị Sương, Quận 1, TPHCM).

Rối loạn kinh nguyệt có thai được không

Bác sĩ trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến phòng khám Đa khoa Quốc tế.

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng tự nhiên ở nữ giới, xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và kéo dài đến tuổi mãn kinh. Mọi thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt phản ánh được sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới kéo dài khoảng 28 – 35 ngày. Số ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày, lượng máu trong chu kỳ kinh từ 40 – 80ml. Tuy nhiên, nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt chu kì kinh sẽ kéo dài hoặc ngắn hơn so với nữ giới khỏe mạnh.

Với miêu tả của bạn chắc chắn bạn đang gặp vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Điều bạn đang lo lắng bây giờ là rối loạn kinh nguyệt có thai được không. Tuy nhiên, trước khi giải đáp nỗi lo lắng của bạn, cùng tìm hiểu một số thông tin về rối loạn kinh nguyệt ngay dưới đây.

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi ở nữ giới, đặc biệt ở tuổi dậy thì, tiền mãn kinh. Bệnh có những dấu hiệu đặc trưng rõ rệt, do đó nữ giới có thể dễ dàng nhận biết. Một số dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới gồm:

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

  • Rong kinh: Nữ giới bị rong kinh có thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày. Lượng máu kinh vượt quá 80ml, ngoài ra còn có biểu hiện mệt mỏi, thở dốc.
  • Vô kinh: Là hiện tượng nữ giới bị mất kinh trong thời gian nhất định. Có người sẽ bị vô kinh ngay từ khi dậy thì gọi là vô kinh phát. Còn trường hợp nữ giới trước đó đã hành kinh nhưng sau đó mất kinh liên tục gọi là vô kinh thứ phát.
  • Rong huyết: Chị em bị rối loạn kinh nguyệt có thể bị chảy máu ngoài chu kỳ gọi là rong huyết.
  • Thống kinh: Là tình trạng đau bụng trong quá trình hành kinh. Bên cạnh đó, còn có một số biểu hiện khác như căng ngực, đau đầu, buồn nôn.
  • Kinh nguyệt ra nhiều: Kinh nguyệt ra nhiều khi lượng máu ra trong chu kỳ kinh nguyệt trên 100ml. Thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày.
  • Kinh nguyệt ra ít: Là tình trạng lượng máu trong chu kỳ kinh ra ít hơn 200ml, thời gian hành kinh dưới 3 ngày.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Để trả lời rối loạn kinh nguyệt có thai được không cần biết rõ rối loạn kinh nguyệt nguyên nhân do đâu. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt bao gồm nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Theo đó, nguyên nhân sinh lý gồm:

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Việc mất cân bằng nội tiết tố khiến trứng không rụng được hoặc việc phóng noãn gặp trục trặc. Từ đó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Suy nhược cơ thể: Thông thường những chị em bị suy dinh dưỡng có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân do lượng bài tiết estrogen bị suy giảm. Khiến cho khả năng phóng noãn giảm theo và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Uống thuốc tránh thai: Việc uống thuốc tránh thai sẽ giúp cản trở thụ thai. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em.
  • Stress kéo dài: Chị em thường xuyên bị căng thẳng, stress kéo dài dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Nguyên nhân bệnh lý: Một số chị em mắc các bệnh phụ khoa như polyp tử cung, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng… Cũng có thể gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Như đã chia sẻ ở trên, để biết được rối loạn kinh nguyệt có thai được không cần xác định nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý, việc thụ thai rất khó thành công. Còn nếu do sinh lý thì vẫn có thể có thai.

Tuy nhiên, dù là nguyên nhân bệnh lý hay sinh lý chị em cũng không nên chủ quan. Bởi rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, lúc đó trứng sẽ không rụng hoặc rụng không đúng chu kỳ. Từ đó, sẽ tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, chị em bị rối loạn kinh nguyệt rất khó xác định ngày rụng trứng. Điều này ít nhiều sẽ cản trở đến quá trình thụ thai.

Do đó, khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt. Chị em cần thăm khám để xác định nguyên nhân và nhận lời khuyên tốt nhất từ bác sỹ.

Dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều

Những chị em khi bị rối loạn kinh nguyệt sẽ gặp khó khăn trong quá trình thụ thai. Tuy nhiên, dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều và những chị em bình thường hoàn toàn giống nhau. Theo đó, chị em sẽ có một số biểu hiện như:

  • Thèm ăn: Tùy vào đặc tính riêng mà có người sẽ thèm chua hoặc thèm ngọt khác nhau.
  • Xuất hiện đốm máu: Nếu xuất hiện một lượng máu rất ít thì khả năng chị em thụ thai rất cao. Đây là dấu hiệu quá trình làm tổ của trứng.
  • Nhạy cảm với mùi: Nếu chị em cảm giác buồn nôn khi ngửi những mùi quen thuộc thì đây là dấu hiệu bạn đã có thai.
  • Ngực căng, núm vú to và sẫm màu: Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết khi có thai.
  • Thân nhiệt cao: Thông thường thân nhiệt của chị em sẽ tăng từ khi rụng trứng và kéo dài 2 tuần sau đó. Nếu sau thời gian này, thân nhiệt vẫn cao hơn bình thường thì có khả năng chị em đã có thai.
  • Đi tiểu nhiều hơn: Nếu số lần đi tiểu của chị em nhiều hơn ngày thường và không có triệu chứng bất thường nào khác thì có thể đã có thai.
  • Chậm kinh nguyệt: Nếu như thụ thai thành công, chu kỳ kinh nguyệt sẽ không diễn ra. Và chỉ trở lại sau khi sinh đẻ được vài tháng.

Khi thấy có những dấu hiệu trên, chị em nên mua que thử thai để biết chính xác. Hoặc có thể đến các cơ sở y tế để làm siêu âm, xét nghiệm.

Kinh nguyệt không đều làm sao để nhanh có thai?

Ngoài mối lo lắng rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Thì kinh nguyệt không đều làm sao để nhanh có thai cũng được chị em quan tâm hàng đầu. Khi thấy kinh nguyệt không đều chị em nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để nhận lời khuyên hữu ích từ bác sĩ.

Nếu xác định rối loạn kinh nguyệt do sinh lý,  các bác sỹ sẽ có những lời khuyên bổ ích để giữ tinh thần thoải mái. Có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân. Sau đó chị em có thể tính ngày rụng trứng để quan hệ và thụ thai. Để xác định ngày rụng trứng bạn có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, dùng que thử rụng trứng, hoặc đo nhiệt độ cơ thể…

Trường hợp chị em chưa xác định được ngày rụng trứng. Có thể đến cơ sở y tế để siêu âm canh noãn ít nhất trong 3 chu kỳ. Sau khi đã xác định được ngày rụng trứng, bạn có thể quan hệ tự nhiên.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý, các bác sỹ sẽ điều trị bệnh lý phụ khoa trước. Sau đó, chị em sẽ được điều trị rối loạn kinh nguyệt sau. Sau khi đã điều trị bệnh phụ khoa ổn định, chị em có thể tính ngày rụng trứng để thụ thai.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị các bệnh lý phụ khoa. Tại phòng khám Đa khoa Quốc tếhiện đang áp dụng một số phương pháp sau:

  • Dùng thuốc: Với những trường hợp bệnh nhẹ sẽ được chỉ định dùng thuốc uống, thuốc bôi hoặc đặt.
  • Kết hợp Đông – Tây y: Việc kết hợp Đông – Tây y sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Thuốc Đông y giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kỹ thuật oxy xanh công nghệ Đức: Đây là phương pháp mang đến hiệu quả tốt nhất. Giúp loại bỏ 99,85% vi khuẩn có hại, ít gây tổn thương, không đau trong quá trình tiểu phẫu. Thời gian hồi phục nhanh, không tác dụng phụ.

Những thông tin trên đã giải đáp rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Kinh nguyệt không đều làm sao để nhanh có thai? Hiện tại, bạn không nên quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa. Để xác định nguyên nhân và có phương án điều trị sớm.