Nên ăn sữa chua khi nào ? 4 Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất !

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Nên ăn sữa chua khi nào ? , nên ăn sữa chua mấy lần 1 tuần ? , nên ăn sữa chua lúc nào tốt nhất ? , không nên ăn sữa chua khi nào ? … Đây là thắc mắc được nhiều người đưa ra , bài viết dưới đây 2khoe sẽ hưỡng dẫn bạn ăn sữa chua đúng cách . Cùng tìm hiểu nhé !

Nên ăn sữa chua lúc nào tốt nhất

Sữa chua có thể xem là nguồn dinh dưỡng cực có lợi cho cơ thể. Thế nhưng tùy từng thời điểm mà sự hấp thụ dinh dưỡng từ sữa chua sẽ khác nhau. Cùng tìm hiểu 3 thời điểm “vàng” nên ăn sữa chua để hưởng lợi cao nhất cho sức khỏe và sắc đẹp .

1. Sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ: lợi khuẩn phát triển tốt hơn

Khi bụng đói, hàm lượng axit trong dạ dày cao sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn có trong sữa chua. Vì thế, tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe và làm đẹp cũng giảm đi ít nhiều.

nên ăn sữa chua khi nào

Thế nhưng nếu ăn sữa chua vào lúc quá no thì khả năng bạn bị tăng cân là rất cao. Do sữa chua có nhiệt lượng cao hơn nhu cầu của cơ thể sau khi ăn no nên rất dễ làm bạn tăng cân.

Thời gian thích hợp để ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ. Vì lúc này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ PH trong dạ dày sẽ là môi trường rất thích hợp cho lợi khuẩn phát triển tối đa nên tốt hơn cho sức khỏe và sắc đẹp rất nhiều.

2. Ăn sữa chua buổi xế chiều: chống bức xạ và giảm căng thẳng

Đặc biệt đối với những người làm việc văn phòng, thường xuyên phải tiếp xúc với bức xạ máy tính thì bổ sung sữa chua vào lúc xế chiều là một việc làm rất có lợi cho cơ thể.

Các men tiêu hóa tốt có trong sữa chua sẽ giúp đường ruột hoạt động mạnh mẽ, hấp thụ thức ăn còn sót lại của bữa trưa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tránh tình trạng lờ đờ uể oải vào cuối ngày.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung sữa chua là khoảng sau 2 tiếng khi ăn trưa đấy.

3. Ăn sữa chua buổi tối: hấp thụ canxi tốt nhất

Hàm lượng canxi trong sữa chua tương đương với sữa thường. Đặc biệt nhờ hàm lượng acid lactic cao và khả năng giữ canxi hiệu quả nên sữa chua thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Buổi tối sẽ là thời điểm cực kỳ tốt để hàm lượng canxi trong sữa chua được hấp thụ vào cơ thể. Nếu ăn sữa chua lúc đêm muộn hoặc rạng sáng sẽ bị các yếu tố khác ảnh hưởng, ngăn cản quá trình hấp thụ canxi.

Thời gian lý tưởng nhất của buổi tối đó là từ 21 giờ 30 phút – 22 giờ 30 phút. Nếu ăn tối muộn, bạn hãy lùi việc ăn sữa chua ít nhất là sau khoảng 1 tiếng nhé!

Xem thêm : Ăn sữa chua có béo không ? Các loại sữa chua giảm cân tốt !

Không nên ăn sữa chua khi nào

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn nên tránh ăn chúng vào những thời điểm hoặc ăn cùng một số loại thực phẩm sau để không gây hại nhé!

Dưới đây là những lưu ý cần thiết giúp bạn hiểu đúng và có cách ăn đúng, tránh sai lầm khi ăn sữa chua để không gây hại đến sức khỏe:

1. Không ăn sữa chua khi đói

Dùng sữa chua vào lúc này giúp đẩy lùi cảm giác đói, tuy nhiên chúng lại không hề có lợi cho sức khỏe chút nào. Thói quen ăn sữa chua vào lúc bụng rỗng còn có thể gây tổn thương dạ dày và những vấn đề về tiêu hóa. Do đó, để tránh gây phản tác dụng bạn nên tránh dùng loại thực phẩm này khi đang đói.

2. Không ăn sữa chua với các loại quả có vị chua

Trong thành phần nước của các loại trái cây có vị chua như cam, chanh, quýt, khế… có acid mà sữa chua lại chứa nhiều protein. Khi chúng kết hợp lại với nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể gặp tình trạng trướng bụng, khó tiêu hoặc thậm chí là đau bụng tiêu chảy.

Ngoài ra, bạn không nên cho sữa chua vào nước cam, nước chanh. Chúng tạo kết tủa khiến món ăn không còn thơm ngon nữa.

3. Không ăn quá nhiều sữa chua

Rất nhiều người cho rằng ăn càng nhiều sữa chua càng tốt nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết các chất dung môi trong dạ dày, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Đặc biệt nếu thường xuyên ăn quá nhiều sữa chua bạn sẽ thấy lạnh bụng. Lời khuyên cho bạn là mỗi ngày chỉ nên ăn 250 đến 500 gram sữa chua là hợp lý.

4. Không ăn sữa chua với sô-cô-la

Trong sữa chua giàu protein và canxi, trong khi chocolate lại chứa axít oxalic. Vì vậy, khi kết hợp chúng sẽ dẫn đến sự hình thành canxi oxalat không hòa tan, khiến việc hấp thu canxi khó khăn.

Đôi khi, nó còn có thể gây ra một số tình trạng như tóc khô, đau bụng…

5. Không ăn sữa chua đông cứng

Nhiều người có thói quen mua sữa chua về để trên ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn. Nhưng đây là cách ăn hoàn toàn sai lầm, vì sữa chua đông cứng như vậy sẽ khiến một số vi khuẩn có lợi sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh. Ăn như vậy sẽ không mang lợi cho sức khỏe.

6. Không ăn ngay sau khi dùng kháng sinh

Bạn không nên ăn sữa chua ngay sau khi dùng kháng sinh vì tác dụng của kháng sinh có thể khiến vi khuẩn lactobacillus có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt.

Xem thêm : [ Giải đáp ] : Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua , váng sữa ?

Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Ăn đúng cách giúp cung cấp chất đạm, canxi và các vi chất có lợi khác cho cơ thể.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nên ăn sữa chua sau bữa cơm như một món tráng miệng và hỗ trợ tiêu hóa. Không nên ăn sữa chua vào lúc đói khiến các lợi khuẩn dễ bị acid dạ dày tiêu diệt, làm giảm tác dụng của sữa chua.

  • Nên ăn sữa chua sau ăn, không ăn khi đói, không để đông đá và xem kỹ hạn sử dụng để bảo vệ sức khỏe khi ăn.
  • Nên bảo quản sữa chua trong tủ lạnh sau khi mua về, tốt nhất sử dụng trong vòng một tuần sau khi mua. Hạn chế để trên ngăn đá cho đông cứng mới ăn khiến các lợi khuẩn probiotic trong sữa chua đông đá sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ quá lạnh.
  • Khi mua cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì để đảm bảo có thể sử dụng một cách an toàn trong nhiều ngày.

Bạn có thể ăn sữa chua có đường hoặc không đường, kết hợp với trái cây để đẹp da. Nếu không có nhiều thời gian, có thể dùng các loại có sẵn nha đam giúp da thanh mát, hoặc sữa chua lựu đỏ giàu chất chống oxy hóa để da tươi trẻ.

Nên ăn sữa chua mấy lần 1 tuần

Một cốc sữa chua được biết là cung cấp khoảng 49% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn. Nó cũng chứa vitamin B và riboflavin giúp chống lại bệnh tim. Một cốc sữa chua cũng cung cấp khoảng 38% nhu cầu phốt pho hàng ngày của bạn, 12% magiê và 18% kali.

Những khoáng chất này giúp điều chỉnh huyết áp, sự trao đổi chất và sức khoẻ của xương. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên ăn sữa chua hàng tuần hoặc nếu hàng ngày thì càng tốt. Dưới đây là các lý do.

  • Trợ giúp tiêu hóa tốt

Nếu bạn là một trong những người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về tiêu hóa, điều quan trọng là phải loại bỏ chất độc khỏi thức ăn mà bạn đã ăn. Sữa chua giúp tiêu hóa các thực phẩm khác và cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

  • Thúc đẩy giảm cân

Các vi khuẩn tốt được tìm thấy trong sữa chua giúp tiêu hóa và tăng sự trao đổi chất. Do đó, giúp giảm cân nhanh.

  • Giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn

Sữa chua có đặc tính tăng cường miễn dịch tự nhiên giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người dùng sữa chua luôn khỏe mạnh hơn và ít bị bệnh.

  • Ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột

Có rất nhiều chứng bệnh có thể gây tổn thương cho ruột. Sữa chua giúp ruột mau hồi phục trong quá trình chữa bệnh. Sữa chua cũng được sử dụng để chống tiêu chảy và nhiễm trùng đường ruột. Đây là một trong những lợi ích sức khoẻ hàng đầu của sữa chua.

  • Ngăn ngừa huyết áp cao

Ăn sữa chua thường xuyên giúp hạ huyết áp. Sữa chua giúp đẩy nhanh lượng natri và làm giảm mức huyết áp trong cơ thể.

  • Giúp giảm cholesterol

Các vi khuẩn tốt trong sữa chua giúp hạ thấp mức cholesterol có nhiều trong hực phẩm béo, chiên và ngọt là những lý do chính làm tăng mức cholesterol. Tiêu thụ sữa chua giúp chống lại điều này.

Bài viết trên đây 2 khoe đã giải đáp thắc mắc : nên và không nên ăn sữa chua khi nào tốt nhất , bên cạnh đó là hướng dẫn giúp bạn ăn sữa chua đúng cách . Chúc bạn luôn mạnh khỏe !